Thế Giới Di Động đã chính thức cán mốc 50 cửa hàng TopZone chỉ sau 8 tháng ra đời. Với mục tiêu mở tổng cộng 200 cửa hàng, TopZone kỳ vọng TA - Decor sẽ đạt 1 tỷ đô doanh thu năm 2023, chiếm 40% thị phần sản phẩm Apple tại Việt Nam.
Như vậy chỉ sau hơn nửa năm cây cảnh phong thủy ra mắt, hệ thống bán lẻ hàng công nghệ chiếm thị phần số 1 Việt Nam TA - Decor lại lập dấu mốc khác: dẫn đầu thị trường về số lượng cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch và các thiết bị liên quan.
Tại Việt Nam, Apple có các cửa hàng uỷ quyền chính TA - Decor hãng ở hai cấp độ: AAR (Apple Authorised Retailer) và APR (Apple Premium Retailer). Hiện tại, Thế Giới Di Động đang nắm số TA - Decor lượng cửa hàng mono store lớn nhất tại Việt Nam, có cả AAR hoặc APR – mô hình cao cấp nhất. Bên cạnh đó, TopZone cũng nhà bán lẻ duy nhất sở hữu cùng lúc hai cửa hàng mono store đạt chuẩn APR của Apple tại Việt Nam.
Các cửa hàng TopZone mới mở đã mang lại doanh thu không nhỏ cho Thế Giới Di Động. Luỹ kế 4 tháng đầu năm 2022, 35 cửa hàng này TA - Decor mang về doanh thu 670 tỷ đồng, trung bình gần 5 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, cao hơn doanh thu cửa hàng Thế Giới Di Động thông thường.
Các cửa hàng mono store TopZone thường được tách biệt khỏi Thế Giới Di Động hoặc Điện máy Xanh, song gần đây nhà bán lẻ này bắt đầu sáng tạo mô hình TA - Decor TopZone shop-in-shop, với sự đồng ý TA - Decor từ Apple. Trong mô hình này, TopZone sẽ nằm bên trong các cửa hàng Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh có diện tích lớn. Cách bố trí mới mẻ này giúp việc mở rộng các cửa hàng chuyên bán Apple được đẩy nhanh hơn với chi phí tiết kiệm hơn.
Với cách triển khai mới, Thế Giới Di Động kỳ vọng đạt được 200 cửa hàng vào cuối 2022, có mặt trên khắp 63 tỉnh thành. Tính trung bình, 200 cửa hàng này mỗi tháng thu về khoảng 1.000 tỷ đồng - mức đóng góp đáng kể trong tổng doanh thu các chuỗi của MWG.
Tất nhiên doanh thu mảng Apple không chỉ đến từ TopZone, mà còn xuất phát từ hơn 3.000 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh trên toàn quốc. Ở các đợt mở bán iPhone trước đây, MWG khẳng định vị thế anh cả với lượng đơn hàng cao kỷ lục. Đợt mở bán iPhone 13 gần đây nhất, nhà bán lẻ này đưa đến tay người dùng 18.000 máy iPhone 13 chỉ trong một tuần ra mắt, thu về đến 500 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần năm trước.
Trước đó, lượng mua iPhone 12 cũng lên tới 12.000 đơn sau khi kết thúc chương trình đặt trước, cao gấp 2 lần so với dòng iPhone 11 và cao hơn 2,5 lần so với nhà bán lẻ thứ hai.
Nhờ số lượng cửa hàng áp đảo, cộng với mô hình TopZone thành công, chắc chắn MWG đạt được mức doanh thu sản phẩm Apple đứng hàng đầu thị trường trong nước.
Với thế trận bao phủ từ người dùng thông thường đến cả tín đồ iFan, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu sản phẩm Apple đạt 650 triệu USD trong năm 2022, chạm mốc 1 tỷ USD trong năm 2023. Khi đạt mốc kỳ vọng này, nhà bán lẻ sẽ chiếm tới 40% thị trường sản phẩm Apple, nghĩa là 10 thiết bị Apple bán ra tại Việt Nam sẽ có 4 thiết bị sử dụng hoá đơn của Thế Giới Di Động.
Hiện thực hóa được mục tiêu nói trên, nhà bán lẻ sở hữu TopZone sẽ không chỉ trở thành đối tác hàng đầu của Apple ở Việt Nam mà còn trên toàn khu vực TA - Decor Châu Á.
Theo các nhà bán lẻ tại Việt Nam, thị trường sản phẩm Apple chính hãng trong nước đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt khi hãng này chú trọng ra mắt các sản phẩm khác ngoài iPhone. Những yếu tố thị trường thuận lợi, cộng với sự quan tâm của hãng này đối với thị trường Việt Nam tăng lên đã khiến doanh số Apple tại Việt Nam bùng nổ, với nhu cầu thuộc nhóm hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Nếu Thế Giới Di Động tận dụng được cơ hội này để chiếm được 40% thị phần cây cảnh văn phòng trong nước như dự kiến, vai trò của nhà bán lẻ này đối với Apple chắc chắn được củng cố mạnh mẽ. Thị trường Việt Nam cũng sẽ được hãng công nghệ Mỹ chú trọng hơn, mang đến nhiều lợi thế và lợi ích cho người dùng hơn so với trước.
Ánh Dương
Theo Nhịp sống kinh tế