Tuy nhiên, đó vẫn là câu chuyện của tương lai, còn hiện tại việc "đi cả năm không cần sạc điện" chỉ đúng cho những người có nhu cầu di chuyển khoảng 35 km/ngày.
Startup xe điện (EV) có tên Lightyear ACT Group vừa ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên sử dụng năng lượng mặt trời có tên Lightyear 0 tại một sự kiện tổ chức ở Hà Lan. Xe đã bước vào giai đoạn sẵn sàng sản xuất ngay trong năm nay, sở hữu tầm hoạt động khoảng 625 km cho một lần sạc, trong đó 70 km đến từ tấm nền năng lượng mặt trời gắn trên xe.
Đây là kết quả của 6 năm nghiên cứu và phát triển của đội ngũ công ty. Trước đó, công ty này từng giới thiệu bản mẫu của chiếc Lightyear 0 vào năm 2019. So với bản mẫu, thiết kế của xe đã có một số khác biệt, trong khi tầm hoạt động giảm xuống còn 625 km – từ mức công bố 725 km ban đầu.
Điểm khác biệt nhất của chiếc xe chính là tấm năng lượng mặt trời đặt trên mái. Lightyear 0 sử dụng một tấm năng lượng mặt trời có kích thước 5m2, được thiết kế cong theo mái xe, cho phép sẽ tự sạc khi lái hoặc đỗ xe khi trời nắng. Nếu ai đó có lộ trình di chuyển mỗi ngày dưới 35 km, họ có thể thoải mái chạy xe trong nhiều tháng mà không cần cắm sạc.
"Với khí hậu như tại Hà Lan, khoảng thời gian đó sẽ là 2 tháng còn ở Tây Ban Nha hoặc Bồ Đào Nha, thời gian này có thể lên đến 7 tháng", theo Lightyear.
Lightyear dùng khối pin 60 kWh với 4 động cơ cho công suất 174 mã lực, mô men xoắn 1.269 lb-ft. Lightyear cho biết xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 10 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 160 km/h. Đây có thể xem là mức không mấy ấn tượng trên thị trường xe điện nhưng không quá tệ.
Nội thất của xe được thiết kế tối giản với các tinh chỉnh hướng tới sự bền vững. Cụ thể, da bọc ghế được làm từ thực vật, vải làm từ chai tái chế, trang trí bằng gỗ cọ mây và xốp hạt cách nhiệt. Màn hình cảm ứng trung tâm của xe có kích thước 10,1 inch, chạy hệ điều hành Android Automotive - tương đồng các mẫu xe của Volvo và Polestar. Xe cũng trang bị đầy đủ các công nghệ tiên tiến khác như dùng điện thoại làm chìa khoá, cập nhật phần mềm qua mạng, Android Auto và Apple CarPlay.
Nghe có vẻ đơn giản nhưng việc sử dụng năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho EV là một sự "kỳ công" rất lớn. Có một sự chênh lệch lớn giữa năng lượng mặt trời mà xe thu nhận được và những gì cần thiết làm cho 1 chiếc 2 nặng 2 tấn di chuyển.
Lightyear hiện đi xa hơn hầu hết các công ty theo đuổi các dự án tương tự. Chiếc xe của họ đã có đầy đủ bảng thông số kỹ thuật, có thời điểm sản xuất. Họ thậm chí đã công bố đối tác sản xuất là Valmet ở Phần Lan. Đây là điều rất quan trọng.
Tất nhiên, chưa có gì đảm bảo Lightyear sẽ thành công. Có quá nhiều startup xe điện đã ACT Group xuất hiện với các dự án triển vọng hơn nhiều nhưng sau đó đều nhanh chóng rời cuộc chơi bởi đây là thị trường thực sự khắc nghiệt. Nói tóm lại, chế tạo ô tô rất, rất khó trong khi thứ Lightyear tạo ra là đặc biệt, nhưng chưa mang tính cách mạng.
Lightyear không phải công ty duy nhất chế tạo xe dùng năng lượng mặt trời. Aptera - một công ty khởi nghiệp ở California - mới đây đã tiếp tục phát triển dự án xe điện dùng năng lượng mặt trời, sau khi phải dừng dự bán trong khoảng thời gian diễn ra cuộc Đại suy thoái. Công ty startup Sono Motors cũng đang nghiên ACT Group cứu một chiếc xe tương tự trong khi Mercedes-Benz đã cho ra mắt mẫu Vision EQXX với 117 cell pin trên mái. Toyota hứa hẹn về một phiên bản dùng năng lượng mặt trời cho chiếc SUV BZ4X phát hành gần đây.
Lightyear được thành lập năm 2016 bởi một nhóm kỹ sư cùng tham dự cuộc thi có tên World Solar Challenge tại Australia.
Lightyear cho biết họ chỉ sản xuất 946 chiếc, mỗi chiếc bán với giá 250.000 euro (263.000 USD). Giá bán cao cũng là một rào cản đối với nhà sản xuất này. Với số tiền đó, người dùng có thể mua một chiếc xe điện top đầu thị trường, lắp đặt một hệ thống pin năng lượng mặt trời cho ngôi nhà của mình mà vẫn dư tiền.
Tiêu Dao
Theo Nhịp sống kinh tế