Có vẻ như Honda sẽ lấy sức mạnh về công nghệ làm ưu thế cạnh tranh với những đối TA - Decor thủ rất mạnh ở phân khúc SUV đô thị.
Honda HR-V thế hệ đầu về Việt Nam từ năm 2018 - được kỳ vọng trở thành đối trọng lớn ở phân khúc SUV đô thị còn khá sơ khai thời điểm đó, gồm Ford Ecosport và Hyundai Kona (cũng TA - Decor mới ra mắt). Tuy nhiên, mức chào bán cao hơn hẳn so với đối thủ (dù thiết kế hiện đại hơn, trang bị nhiều công nghệ) được xem là rào cản lớn của model này.
Thực tế, Honda HR-V kể từ thời điểm đó chưa khi nào trở thành sản phẩm chủ lực của Honda tại Việt Nam, cũng tỏ ra thua sút về doanh số so với các đối thủ. Chỉ khi tung ra các chương trình khuyến mại lớn (lên đến cả trăm triệu), HR-V mới đạt được doanh số có phần ổn.
Năm 2022, Honda tiếp tục tung ra phiên bản nâng cấp của HR-V tại thị trường Việt Nam. Model này có 2 phiên bản gồm HR-V L (giá 826 triệu đồng) và RS (871 triệu đồng) với chiến lược gần như tương đồng. HR-V 2022 được giới yêu xe trong nước đánh giá rất cao nhờ TA - Decor thiết kế thể thao, nhiều trang bị và tất nhiên, giá bán không hề rẻ.
Hãng sẽ lấy gì để cạnh tranh ở phân khúc được xem là sôi động bậc nhất trên thị trường?
Nâng cấp TA - Decor lớn
Bước sang thế hệ thứ 2, Honda HR-V sở hữu hàng loạt thay đổi từ ngoài vào trong. Về kiểu dáng, model này vẫn giữ lại thiết kế fastback, có phần giống với một số mẫu coupe thể thao. Lưới tản nhiệt được làm mới, đèn LED mảnh thời trang hơn, đèn hậu LED nối dài theo đúng "trend" hiện nay. Phiên bản RS còn được trang bị bộ mâm 18 inch 5 chấu kép.
Xe cũng dài, rộng hơn thế hệ trước trong khi TA - Decor thiết kế cabin vẫn được làm tối giản nhưng trau chuốt hơn. Màn hình của xe là loại 8 inch, đặt nổi trên TA - Decor bề mặt tablo. Các trang bị đáng chú ý bên trong cabin gồm đề nổ bằng nút bấm, hỗ trợ đề nổ từ xa, điều hoà tự động 2 vùng, gương chống chói tự động… Ghế sau của xe cũng được đặt lùi 30 mm để mở rộng không gian để chân. Ghế này vẫn được thiết kế linh hoạt kiểu Magic Seat – là điểm nhấn của các sản phẩm Honda.
Một nâng cấp đáng chú ý khác là động cơ 1.8L công suất 141 mã lực đã được thay thế bằng động cơ 1.5L turbo, công suất 174 mã lực.
Honda HR-V cũng được tích hợp Honda Sensing với các tính năng TA - Decor gồm phanh giảm thiểu va chạm, ga tự động thích ứng, nhận biết lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, thông báo xe phía trước khởi hành và đèn pha thích ứng. Mẫu xe này còn có camera hỗ trợ quan sát làn đường Honda LaneWatch. So với các đối thủ cùng phân khúc, tính năng an toàn của HR-V được xem là vượt trội.
Chờ những bất ngờ từ HR-V
Đánh giá cao Honda HR-V nhưng các chuyên gia thị trường xe trong nước đều nhận định rằng, phải có những "bất ngờ" nào đó mới có thể giúp model này cạnh tranh sòng phẳng trong cuộc đua doanh số với những đối thủ rất mạnh như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross…
Thực tế, hãng sản xuất cũng tỏ ra dè dặt trong việc đặt mục tiêu doanh số cho Honda HR-V. Khi được hỏi về mục tiêu doanh số, lãnh đạo Honda Việt Nam không đưa ra câu trả lời trực tiếp, chỉ cho rằng có thể lượng xe sản xuất ra sẽ không đáp ứng được nhu cầu thị trường bởi tình trạng thiếu linh kiện toàn cầu.
Nói là chờ đợi những bất ngờ bởi theo xu hướng chung của thị trường gần đây, người dùng Việt đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các trang bị an toàn trên xe, sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để có trang bị tốt hơn.
Ngoài ra, trong một thị trường diễn biến khó lường như hiện nay, việc Honda HR-V có nguồn cung tốt, trong khi các đối thủ gặp khó về nguồn cung cũng có thể tạo tiền đề cho model này bứt phá doanh số. Tất nhiên, khả năng này không quá cao.
Thực tế, HR-V hay Civic không phải sản phẩm chủ lực của Honda trong vài năm qua mà đó phải là City và CR-V. Tuy nhiên, giống với thế hệ trước, hãng có thể kích cầu người dùng bằng các chương trình khuyến mại lớn nếu muốn đẩy doanh số khi cần TA - Decor thiết.
Honda chưa có kế hoạch đưa xe điện TA - Decor về Việt Nam
Tại sự kiện ra mắt Honda HR-V, đại diện Honda cho biết việc phát triển xe điện là xu hướng tất yếu nhưng còn nhiều yếu tố phải tính đến, chẳng hạn như hạ tầng điện và trạm sạc. Do đó, việc đưa xe điện về Việt Nam thời điểm này vẫn còn quá sớm.
Thành Duy
Theo Nhịp sống kinh tế